• Theo dõi chúng tôi
Điện thoại: 024 3974 6373 | 024 3972 6889

Ninh Bình - Vân Long - Thung Nham

Trong những ngày cuối tháng 8/2016, đoàn khảo sát của công ty du lịch Ngọc Châu Á – Di Tour đã có dịp đi tham quan tuyến điểm du lịch ở Ninh Bình. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển không ngừng của du lịch Việt Nam thì Ninh Bình cũng là một trong những điểm đến nhận được nhiều sự quan tâm từ du khách Quốc Tế và Nội Địa.
Trong những ngày cuối tháng 8/2016, đoàn khảo sát của công ty du lịch Ngọc Châu Á – Di Tour đã có dịp đi tham quan tuyến điểm du lịch ở Ninh Bình. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển không ngừng của du lịch Việt Nam thì Ninh Bình cũng là một trong những điểm đến nhận được nhiều sự quan tâm từ du khách Quốc Tế và Nội Địa. Đến với Ninh Bình, chúng ta đã quá đỗi quen thuộc với nhưng địa danh nổi tiếng nơi đây như cụm du lịch “Tam Cốc – Bích Động”, quần thể danh thắng “Tràng An – Bái Đính” hay Vườn Quốc Gia Cúc Phương. Trong bài viết này, Di Tour xin giới thiệu về hai địa danh đã được đưa vào khai thác du lịch khá lâu nhưng vẫn còn nhiều phần lạ lẫm với quý du khách.



Đầu tiên, tôi xin giới thiệu về Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ. Khu bảo tồn này nằm ở phía đông bắc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Vân Long được đưa vào khai thác du lịch từ năm 1998 và hiện là một trọng điểm du lịch của Quốc gia Việt Nam, là nơi sở hữu 2 kỷ lục của Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam năm 2010 đó là: "Nơi có số lượng cá thể Voọc mông trắng nhiều nhất" và "Nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất". Năm 1999, nơi đây trở thành khu bảo tồn thiên nhiên, được ghi trong danh sách các khu bảo vệ đất ngập nước và danh mục hệ thống các khu rừng đặc dụng Việt Nam. Đặc biệt, gần đây khi Vân Long cùng với Tràng An trở thành hai địa điểm vinh dự trở thành phim trường của bộ phim bom tấn Kong: The Skull Island (sẽ được khởi chiếu 03/2017) thì Vân Long ngày càng được quan tâm nhiều hơn từ du khách và báo chí Quốc Tế.

Vân Long, Ninh Bình, Việt Nam
Vân Long, Ninh Bình, Việt Nam

Ngày hôm đó, chúng tôi đến Vân Long từ khá sớm, được ngắm nhìn cảnh trời nước miên man buổi bình minh khiến chúng tôi như muốn hòa mình vào thiên nhiên nơi đây. Để có thể tận hưởng được hết cảnh quan hấp dẫn của Vân Long, chúng tôi thuê một chiếc thuyền nhỏ và được cô lái thuyền đưa xuôi theo hành trình tham quan nơi đây. Vân Long được mệnh danh là "vịnh không sóng" vì khi đi trên thuyền trên đầm, du khách sẽ thấy mặt nước phẳng như một tấm gương khổng lồ. Bức tranh thuỷ mặc phản chiếu rõ từng nét tạc mạnh mẽ của những khối núi đá vôi… Tuy nhiên, mặt nước ở đây nước không có màu xanh của biển, mà trong vắt hiện rõ nét những lớp rong rêu dưới đáy. Vân Long còn có gần 1000 hang động đẹp, đặc biệt nhiều hang động lớn có giá trị phát triển du lịch như: Hang Cá, hang Bóng, hang Rùa, hang Chanh… Để đi thuyền khám phá hết vẻ đẹp của Vân Long, chúng ta cần khoảng thời gian một tiếng đồng hồ, nhưng thú thật chúng tôi muốn chìm vào khung cảnh đó lâu thật lâu hơn nữa.

Tam Coc Ricefiels ResortTam Coc Ricefiels Resort

Rời Vân Long, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình của mình đi sâu vào khu vực Tam Cốc – Bích Động để đến khu du lịch sinh thái Thung Nham. Trên đường đi, chúng tôi cũng tiện ghé vào khảo sát một số nhà nghỉ, homestay mới trong vùng. Ở quanh khu du lịch như Tràng An, Tam Cốc… có rất nhiều nhưng nhà nghỉ mang phong cách gần gũi với thiên nhiên, cảnh quan xung quanh là các ruộng lúa, dãy núi tự nhiên rất đẹp. Còn gì tuyệt vời hơn, khi chúng ta được tận hưởng cảm giác yên tĩnh, thư thái rời xa những giờ phút ồn ào chốn đô thị đúng không?

Buổi chiều, chúng tôi đến Thung Nham – Khu du lịch sinh thái nằm ở xã Ninh Hải – Ninh Bình.Thung Nham tuy còn lạ lẫm với chúng ta nhưng thực sự đây là một điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Ninh Bình. Hiện tại, tuy đã vào mùa thu nhưng hầu hết các nơi ở miền Bắc vẫn còn tình trạng nắng nóng, nhưng tại Thung Nham, không khí đã mát mẻ và rất trong lành. Là một quần thể núi rừng, hang động, sông nước thơ mộng nhưng Thung Nham nổi tiếng vì đây là nơi cư trú và sinh sống của rất nhiều loại chim như cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa, sáo đá…, có cả hai loài chim quý hiếm được ghi trong sách đỏ là Hằng Hạc và Phượng Hoàng, một trong những linh vật nằng trong bộ tứ Long – Ly – Quy - Phụng. Cũng như đa phần các khu du lịch nổi tiếng ở Ninh Binh, dạo chơi Thung Nham lý thú nhất là bằng chiếc thuyền nhỏ chầm chậm trôi giữa vùng non xanh nước biếc.

Thung Nham, Ninh Binh, VietnamThung Nham, Ninh Binh, Vietnam

Được bao bọc bởi những dãy núi đá phủ rừng xanh um tùm, vào những ngàymùa thu, khi mặt trời chưa lên cao, từng lớp sương mù lãng đãng ôm ấp vạn vật khiến Thung Nham đẹp mơ màng như tiên cảnh. Mùa thu cũng là mùa lý tưởngnhất cho các du khách thích ngắm chim chóc bởi vì lúc này tiết trời se lạnh, các loài chim sẽ kiếm ăn gần và về tổ sớm hơn. Ngoài ra, khu du lịch còn thu hút du khách bởi những điểm tham quan như Động Vái Giời, Hang Bụt, Động Tiên Cá, khu Miệt Vườn, cây Đa di chuyển … cũng là những điểm rất đặc sắc.